“Oriol Romeu là sự thay thế lý tưởng cho Busquets”

“Anh ấy là một cầu thủ có hồ sơ bóng đá và tâm lý cần thiết ở cấp độ của một câu lạc bộ như Barça”

“Anh ấy nổi bật với tinh thần thi đấu và sự xông xáo khi không có bóng cũng như trí thông minh chiến thuật và khả năng phán đoán với trái bóng”

Sergio Lobera ủng hộ Romeu trở lại Barça. Lobera là người đã ký hợp đồng với người đàn ông từ Ulldecona cho Infantil A Barça và chính ông ấy đã chọn ‘Busi’ vào thời điểm đó để đưa anh ấy đến La Masia ở tuổi 17.

Vì lý do này, không ai tốt hơn Sergio Lobera để nói về những thay đổi ở vị trí trụ cột tại Barça của Xavi. Busquets ra đi, Lobera ký hợp đồng với Jabac Terrassa và Romeu đến, người được huấn luyện viên Aragon thuyết phục rời Espanyol và gia nhập Barça.

CÁC MÔN THỂ THAO đã có dịp phỏng vấn một huấn luyện viên hiện đang dẫn dắt Odisha của Indian Super League. Lobera làm việc từ năm 1999 đến năm 2007 trong đội bóng cấp dưới của Barça, nơi ngoài Romeu hay Busquets, ông còn huấn luyện những cầu thủ như Jordi Alba, Thiago, Pedro, Bojan hay Bartra, cùng những người khác. Xa La Masía, anh cũng từng ngồi dự bị ở Terrassa hay Las Palmas và huấn luyện bóng đá Ma-rốc, Trung Quốc và Ấn Độ.

Vào mùa hè năm 2004, Barça ký hợp đồng với Oriol Romeu, tiền vệ của Espanyol cho đến lúc đó, cho đội Infantil của họ. Câu chuyện niêm phong như thế nào?

Mọi chuyện không hề dễ dàng chút nào, Espanyol không hề có ý định chia tay anh nhưng khi biết được sự quan tâm của Barça, Oriol đã quyết định muốn thi đấu tại đây. Anh ấy đã có thể tách mình khỏi Espanyol và gia nhập hệ thống đào tạo trẻ của Barça.

Tại sao ông muốn đưa Romeu đến Barça?

Đó là trường hợp tương tự với Sergio Busquets. Oriol Romeu ở Espanyol dường như không phải là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất trong đội của anh ấy, nhưng với tư cách là một huấn luyện viên, khả năng chơi như một trụ cột của anh ấy đã gây ấn tượng với tôi. Anh ấy có mọi thứ mà một huấn luyện viên đang tìm kiếm. Anh ấy rất giỏi với trái bóng nhưng anh ấy cũng nổi bật trong các pha phòng ngự. Anh ấy rất cạnh tranh, anh ấy thắng trong các cuộc đấu tay đôi và anh ấy chọn rất tốt. Nổi bật trong cả hai khía cạnh của trò chơi thực sự đã thuyết phục tôi.

“Tôi đã rất ngạc nhiên bởi tính cách chiến thắng của anh ấy”

Nhận thức của bạn về Romeu có thay đổi chút nào khi bạn bắt đầu huấn luyện anh ấy không?

Tôi rất ngạc nhiên trước tính cách chiến thắng, tinh thần làm việc chăm chỉ và sự trưởng thành vượt xa tuổi tác của anh ấy. Tất cả những yếu tố này tạo nên một thực tế rằng, về mặt bóng đá, anh ấy đáp ứng được những kỳ vọng cao mà anh ấy đã tạo ra cho tôi. Đi từ Espanyol đến Barça chưa bao giờ là dễ dàng vì ý tưởng của trò chơi là khác nhau. Anh ấy cần một khoảng thời gian điều chỉnh nhưng nó tương đối ngắn, khả năng đồng hóa các khái niệm của anh ấy rất tàn bạo và anh ấy đã làm điều đó một cách thần tốc.

Bạn có luôn chơi xoay trục không?

Chúng tôi luôn rõ ràng về vị trí mà chúng tôi muốn đặt nó. Sự năng nổ và khả năng phòng thủ của anh ấy đã giúp chúng tôi rất nhiều để củng cố loại ‘6’ cần thiết. Vai trò của tiền vệ trong thời gian đó đã trải qua một sự phát triển đáng kể. Từ một hồ sơ sáng tạo hơn, chúng tôi chuyển sang một nhiệm vụ hy sinh hơn là cố gắng tránh sự thay đổi của đối thủ. Số dư bổ sung mà anh ấy cung cấp cho chúng tôi đã giúp chúng tôi củng cố ý tưởng xoay trục chiến thuật hơn đó. Ngoài vai trò trụ cột, đôi khi anh ấy còn chơi ở vị trí trung vệ để có thể phát triển mạnh mẽ hơn và nhận bóng ra ngoài.

Bạn có làm việc với anh ấy về bất kỳ khía cạnh cụ thể nào của trò chơi không?

Khi đó Oriol Romeu đã là một cầu thủ rất toàn diện, nhưng điều mà tôi làm việc nhiều nhất với anh ấy là biết cách quản lý thời gian trong các pha chuyển đổi từ phòng thủ sang tấn công và tấn công sang phòng thủ. Anh ấy luôn là một cầu thủ rất quyết liệt và là người chiến thắng trong cuộc đấu tay đôi nhưng tôi đang cố gắng truyền cho anh ấy sự điềm tĩnh hơn khi thi đấu sau khi chúng tôi thu hồi bóng. Điều quan trọng là phải biết chậm lại khi chúng ta kiểm soát bóng.

“Một cầu thủ được yêu mến và tôn trọng trong phòng thay đồ”

Oriol Romeu thế nào trong phòng thay đồ?

Oriol luôn là một người được yêu mến và tôn trọng trong phòng thay đồ. Anh ấy hơi hướng nội và ít nói nhưng khi nói, anh ấy sẽ khiến mình được lắng nghe. Anh ấy khiến tôi nhớ đến Busquet theo cách của anh ấy. Anh ấy nhận được sự tôn trọng của mọi người vì anh ấy là một tấm gương về công việc, cách cư xử, sự hy sinh và tính chuyên nghiệp.

Đào tạo tại Masía có giúp bạn phát triển không?

La Masía đã giúp anh ấy rất nhiều để có được những khái niệm về phong cách Barça. Lớn lên ở lò đào tạo trẻ của Barca là một điều xa xỉ bởi bạn có những nguồn lực tốt nhất và những đồng đội tốt nhất để tiến bộ. Bạn cũng phải nghĩ rằng vượt qua quá nhiều đối thủ không hề dễ dàng, chỉ những người mạnh nhất mới có thể tiếp tục và Oriol không bao giờ bỏ cuộc. Và Romeu là một cầu thủ rất tin tưởng vào bản thân, ở Barça không hề thay đổi tính cách của anh ấy và anh ấy tiếp tục làm việc chăm chỉ để phát triển. Đôi khi bạn không biết thế nào là lý tưởng để trở thành một người chơi toàn diện. Ví dụ, tôi nghĩ rằng việc Busquets đến học viện Barça muộn đã cho anh ấy một điểm nhấn mà không cầu thủ Barça nào khác có được. Điều tương tự cũng xảy ra với Oriol khi anh ấy rời Barça trong nhiều năm, ở trong một đội bóng không quá nổi trội, bạn phải mạnh ở những khía cạnh mà bạn không cần khi thi đấu với tư cách là một Blaugrana.

Bạn đã ký hợp đồng với cả hai cho Barça, Busquets và Romeu giống nhau như thế nào?

Tôi bắt đầu từ nhận định rằng mọi sự so sánh đều đáng ghét, tôi không thích so sánh Pedri với Iniesta hay Romeu với Busquets. Vâng, tôi xin nói rằng, xét về đặc điểm kỹ thuật, Oriol Romeu đã kết hợp mọi thứ lại với nhau để chiếm lấy vị trí mà Sergio Busquets bỏ trống.

Liệu việc chơi bên cạnh De Jong, Gundogan hay Pedri có mang lại lợi ích cho Romeu?

Tôi chắc chắn rằng Oriol Romeu sẽ phát triển cùng với những cầu thủ tuyệt vời mà Barça đang có. Với Xavi là huấn luyện viên và được bao quanh bởi các ngôi sao, Romeu sẽ có thể thể hiện những phẩm chất tuyệt vời của mình nhiều hơn nữa.

Bạn nghĩ đức tính nào của Oriol Romeu là quan trọng nhất?

Tinh thần thi đấu và sự năng nổ của anh ấy khi không có bóng. Trí thông minh chiến thuật của anh ấy để định vị bản thân và đồng thời là tiêu chí tuyệt vời mà anh ấy thể hiện với trái bóng. Oriol cũng nổi bật trong việc đưa ra quyết định thành công trên sân.

Bạn có nghĩ Romeu là sự thay thế tự nhiên cho Busquets không?

Tôi nghĩ vậy. Anh ấy là một cầu thủ có hồ sơ bóng đá lý tưởng và tâm lý cần có ở cấp độ của một câu lạc bộ như Barça. Tôi cũng nghĩ rằng với một huấn luyện viên như Xavi, tôi có thể phát triển nhanh chóng. Do sự chuyên nghiệp mà Oriol luôn thể hiện, tôi nghĩ anh ấy vẫn có thể biểu diễn ở đẳng cấp cao trong nhiều năm nữa.

“Anh ấy đã làm việc chăm chỉ để đạt được ước mơ của mình”

Đã nhiều năm trôi qua kể từ lần đầu tiên anh khoác áo Barça. Bạn có nghĩ rằng quá khứ của anh ấy tại Masía có thể giúp ích cho Oriol Romeu trong hiện tại không?

Không còn nghi ngờ gì nữa, việc biết câu lạc bộ mà bạn đến và năm của họ ở cơ sở, xác nhận các tuyên bố của Barça về mọi mặt, sẽ giúp ích. Ngoài ra ở khía cạnh bóng đá, khái niệm sẽ làm việc với Xavi không phải là mới đối với anh ấy, anh ấy đã có được nó từ những năm đầu tiên ở La Masía. Việc anh ấy trở lại Barça khiến tôi rất phấn khích vì anh ấy là cầu thủ mà tôi đã đặt cược khi còn nhỏ và anh ấy đã làm việc chăm chỉ để đạt được ước mơ của mình, anh ấy đã làm việc đó theo một cách tuyệt vời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *